Phát biểu về truyện Thủy Tinh – Bài làm 1

Từ năm lớp hai, em đã được nghe thầy giáo kể truyện “Sơn Tinh Thủy Tinh”. Thế mà năm học lớp sáu, được nghe cô giáo giảng lại truyện ấy trong giờ giảng văn, em vẫn theo dõi hứng thú vô cùng. Truyện cổ dân gian này tuy là một truyện thần thoại nhưng cũng phản ánh bão lụt của cha ông ta ngày xưa.

Truyện kể về Vua Hùng thứ 18 có một người con gái tên là Mị Nương, sắc đẹp tuyệt trần. Nhà vua rất mực yêu thương con nên muốn kén cho nàng một người chồng thật xứng đáng.

Một hôm, có hai chàng trai tuân tú đến xin ra mắt Vua đề cầu hôn. Một người tên Sơn Tinh ở núi Ba Vì khôi ngô, tài giỏi có thể chuyển cả núi non, dời cả đồng ruộng. Một người tên là Thủy Tinh ở tận biển Đông có tài gọi gió hô mưa. Vua Hùng lúc bấy giờ băn khoăn chẳng biết nên gả Mị Nương cho ai nên ra điều kiện: “Ngày mai ai đem lễ vật tới đây trước: một trăm ván cơm nếp hai trăm nệp bánh chưng, voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao, mỗi thứ một đôi thì được rước dâu về”.

Sáng sớm hôm sau, Sơn Tinh đem đủ lễ vật đến trước và được rước vợ về. Thủy Tinh đến sau không lấy được vợ, đùng đùng nổi giận đuổi theo Sơn Tinh để giành lại Mị Nương. Hai bên đều dốc hết phép thuật đánh nhau dữ dội. Cuối cùng Thủy Tinh thua. Thế nhưng hàng năm, anh cưới vợ hụt này vẫn đem quân lên đánh Sơn Tinh để phục hận nhưng năm nào cũng thất bại:

Núi cao sông cũng còn dài
Năm năm báo oán đời đời đánh ghen

Đọc hay nghe kể chuyện Sơn Tinh xong, hẳn ai cùng thích thú với chi tiết các lễ vật mà Sơn Tinh đã đưa đến để hỏi cưới Mị Nương. Đó “Voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao”. Các món này đều là bảo vật riêng của miền rừng núi, mà muốn có được trong một rất ngắn như thế, rõ ràng là Sơn Tinh cũng phải mất nhiều công sức để mà có được các món sinh lễ có một không hai này. Điều đó cũng biểu lộ quyết tâm mãnh liệt của Sơn Tinh muốn cưới Mị Nương làm vợ. Tình yêu của một chàng trai miền rừng núi bình tĩnh thâm trầm, khác hẳn với Thủy Tinh nóng nảy, thù dai và ích kỉ.

Thật vậy, khi không rước được Mị Nương, Thủy Tinh đã đùng đùng nổi giận, hô mưa, gọi gió, làm dông bão phá phách thẳng tay. Thủy Tinh dùng phép thuật dâng nước sông lên cuồn cuộn dìm kinh thành Phong Châu lềnh bềnh trong biển nước. Một con người nóng nảy, dữ dằn, vị kỉ lại thù dai. “Năm năm báo oán, đời đời đánh ghen” như thế làm sao cho thể xứng đôi với người đẹp Mị Nương nết na, dịu dàng được? Trong khi đó Sơn Tinh tỏ ra bình tĩnh và thận trọng bốc từng quả đồi, dời từng quả núi làm thế nào để nước sông dâng lên bao nhiêu thì núi đồi cao lên bấy nhiêu.

Hình tượng Sơn Tinh phải chăng là thi vị hóa của hình ảnh nhân dân chống bão lụt thiên tai đầy gian khổ mà cũng vô cùng dũng cảm ở vùng đồng bằng sông Hồng ngày xưa, nhằm bảo vệ cửa nhà, hoa lợi non sông gấm vóc? Hình tượng ấy cũng là sản phẩm của trí đầy tính lãng mạn của người xưa.

Tóm lại, tuy là thần thoại đầy tính lãng mạn nhưng truyện “Sơn Tinh Thủy Tinh” mà em được học vẫn có nhiều yếu tố chân thực. Một trong những nét chân thật là truyện phản ánh ước mơ chiến thắng được bão lụt thiên tai của cha ông ta ngày xưa. Trong thực tế đời sống, bão lụt thiên tai đã thường xuyên phá hoại cuộc sống yên lành nhưng mọi người khi ấy chưa đủ sức để thắng được thiên nhiên. Do đó, họ phải dùng thần thoại để chiến thắng được bão lụt và thiên tai trong trí tưởng tượng đầy lãng mạn của mình.

Phát biểu cảm nghĩ về truyện Sơn Tinh Thủy Tinh – Bài làm 2

Trong những câu chuyện thần thoại đã đọc, Sơn Tinh Thủy Tinh là câu chuyện em yêu thích nhất bởi sự cuốn hút, hấp dẫn lạ thường của nó. Truyện mượn thần thánh để giải thích hiện tượng hằng năm ở đồng bằng Bắc Bộ và gửi gắm vào đó ước mơ chiến thắng thiên nhiên, bảo vệ cuộc sống của người xưa, đồng thời suy tôn, ca ngợi công lao đựng nước của các vua Hùng.

Xem thêm:  Phân tích nhân vật ông Tám trong truyện “Đất” của nhà văn Anh Đức

Cách đây mấy ngàn năm, khi tổ tiên người Việt từ vùng rừng núi chuyển xuống sinh sống ở đồng bằng Bắc Bộ thì năm nào cũng gặp phải một trong những thiên tai đáng sợ là nạn lụt. Nạn lụt do nước lũ từ các con sông, chủ yếu là sông Hồng, sông Đà gây ra. Để bảo vệ thành quả của mình, nhân dân ta đã dũng cảm, mưu trí, bền bỉ tìm cách chống lụt. Việc đắp đê ngăn nước chính là biểu hiện của tinh thần đó.

Từ chuyện chống lũ lụt để bảo vệ mùa màng và đời sống, người xưa đã tưởng tượng thành một câu chuyện với nhiều tình tiết li kì: Hai vị thần cùng muốn cưới một công chúa xinh đẹp làm vợ; rồi người được vợ, kẻ không được vợ, dẫn đến cuộc giao tranh dữ dội. Cuối cùng, bên thắng, bên thua. Kẻ thua cuộc ôm lòng thù hận khôn nguôi, hằng năm vẫn gây sự đánh trả.

Thực tế là hằng năm ở đồng bằng Bắc Bộ, cứ đến mùa mưa bão là nước dâng to, nhưng chưa bao giờ làm ngập nổi núi đồi. Cuối mùa lũ, nước rút đi, sông suối trở lại hiền hòa. Người xưa cho rằng đó là Thần Nước đánh nhau Với Thần Núi để giành lại Mị Nương… Quả là trí tưởng tượng của họ vô cùng phong phú và bay bổng.

Truyện có hai nhân vật: Sơn Tinh – chúa tể của vùng non cao và Thủy Tinh – chúa tể của vùng nước thẳm. Cả hai đều có tài năng phi thường. Sơn Tinh vẫy tay vá phía đông, phía đông nổi lên cồn bải, vẫy tay về phía tây, phía tây lập tức hiện ra những dãy núi đồi. Thủy Tinh gọi gió, gió tới; hô mưa, mưa về. Cả hai vị thần đều tài giỏi. Điều ấy khiến nhà vua băn khoăn không biết chọn ai, đành ra điều kiện: Ngày mai, nếu ai mang lễ vật đến sớm thì được cưới Mị Nương.   

Ngay trong chuyện thách cưới, có lẽ ý nhà vua đã nghiêng về phía Sơn Tinh. Voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao. Rồi trăm ván cơm nếp, trăm nệp bánh chưng… Tất cả đều là sản vật của đồng ruộng, núi rừng. Vì vậy, kẻ thắng cuộc tất nhiên phải là Sơn Tinh. Sơn Tinh mang lễ vật đến trước, cưới được Mị Nương và đưa nàng về núi Tản Viên. Sơn Tinh thật xứng đôi với nàng công chúa xinh đẹp.

Không cưới được Mị Nương, Thủy Tinh đùng đùng nổi giận. Chàng phô bày hết sức mạnh tàn bạo của mình trong cuộc giao tranh với Sơn Tinh. Gió bão rung chuyển cả đất trời. Mưa làm nước sông hồ dâng lên cuồn cuộn, ngập tràn đồng ruộng, mùa màng, cuốn phăng cây cối, nhà cửa, súc vật. Nước dâng lên sườn đồi, sườn núi làm tróc cây, lở đá… Thủy Tinh muốn nhấn chìm đỉnh núi để tiêu diệt Sơn Tinh, cướp lại Mị Nương.

Nhưng Sơn Tinh cũng trổ hết tài bốc đồi, dời núi, dựng thành ngăn nước. Nước dâng cạo bao nhiêu, núi đồi cao lên bấy nhiêu. Suốt mấy tháng trời, cuộc tấn công của Thủy Tinh thật là dữ dội: giông bão, sấm chớp, mưa như trút nước, đồng ruộng hóa thành sông, sông thành biển cả. Ấy vậy nhưng Sơn Tinh không hề nao núng, vẫn bình tĩnh, sáng suốt chống trả một cách quyết liệt và thắng lợi. Cuối cùng kiệt sức, Thủy Tỉnh phải rút lui.

Cả hai vị thần đều có tài cao, phép lạ. Nhưng Thủy tinh dù phép thuật cao cường vẫn phải khuất phục trước Sơn Tinh dũng mãnh và mưu trí. Những chi tiết nghệ thuật kì ảo hoang đường về Sơn Tinh Thủy Tinh và khí thế hào hùng mạnh mẽ của cuộc giao tranh giữa hai vị thần thể hiện trí tưởng tượng phong phú trên cơ sở những sự việc thực tế của người xưa.

Cuộc giao tranh không chỉ xảy ra một lần mà nhiều lần, năm nào cũng vậy. Nhưng kết cục thì không thay đổi: thần Núi chiến thắng thần Nước. Mị Nương vẫn sống hạnh phúc bên Sơn Tinh trên đỉnh Tản Viên cao vời vợi. Thủy Tinh không sao giành lại được nàng.

Xem thêm:  Ý nghĩa câu hỏi của bà mẹ người tử tù Hạ Du Thế này là thế nào?

Sơn Tinh Thủy Tinh là những nhân vật tưởng tượng nhưng lại có ý nghĩa rất thực tế vì đã khái quát được hiện tượng lũ lụt đổng thời phản ánh những kì công trong sự nghiệp dựng nước của nhân dân ta dưới triều đại các vua Hùng.

Tất cả những chi tiết kì ảo trên đều nhằm để giải thích hiẹn tượng lũ lụt và việc chống lũ lụt hằng năm của nhân dân ta ở đồng bằng Bắc Bộ. Có một chi tiết quan trọng là Sơn Tinh dựng thành ngăn nước. Đó là công việc đắp thành bằng đất của con người – khởi đầu cho những con đê lớn sau này chạy suốt hai bờ những con sông lớn để ngăn lũ. Người xưa để cho Sơn Tinh thắng Thủy Tinh là gửi gắm vào đó ước mơ có được sức mạnh thần kì để chế ngự được nạn lũ lụt – một tai họa lớn của con người.

Truyện Sơn Tinh Thủy Tinh có giá trị nội dung và nghệ thuật cực kỳ đặc sắc, mang hơi thở truyền thống.

Thủy Tinh là hiện tượng mưa gió, bão lụt ghê gớm hằng năm đã được hình tượng hóa thành kẻ thù hung dữ, truyền kiếp của Sơn Tinh.

Sơn Tinh là hiện thân của người dân Việt cổ cần cù đắp đê phòng chống lũ lụt, là ước mớ chiến thắng thiên tai của người xưa. Tầm vóc vũ trụ, tài năng và khí phách của Sơn Tinh là biểu tượng sinh động cho chiến công của người Việt cổ trong cuộc đấu tranh chống bão lụt ở vùng lưu vực sông Đà và sông Hồng. Đây cũng là kì tích dựng nước của thời đại các vua Hùng và kì tích ấy cho đến nay vẫn được tiếp tục phát huy mạnh mẽ.

Không thể nói Sơn Tinh Thủy Tinh là đại diện cho điều thiện hay cái ác, mà họ đại diện cho những sự việc bình thường nhưng lại là ước mong ngàn đời của dân tộc.

Ước mơ xưa giờ đây, đã thành hiện thực. Những công trình Thủy lợi lớn như hệ thống đê điều, mương máng, những hồ nước, đập nước điều hòa dòng chảy của sông Đà, sông Hồng đã thực sự chế ngự được sức tàn phá ghê gớm của nước lũ. Hạt lúa, củ khoai do bà con nông dân đổ mồ hôi làm ra đã được bảo vệ. Ngày nay, con cháu của Sơn Tinh đã và đang thực hiện ước mơ của tổ tiên ngày trước.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nạn phá rừng, cháy rừng diễn ra rất nghiêm trọng trên khắp ba miền Bắc, Trung, Nam. Điều đó ảnh hưởng rất lớn tới sinh thái, môi trường của đất nước ta. Hiện tượng thiên tai lũ lụt xảy ra gây hậu quả rất nghiêm trọng, phần lớn nguyên nhân là do cháy rừng, phá rừng.
Mất rừng, Sơn Tinh sẽ mất hết sức lực và phép lạ, làm sao chống chọi được với Thủy Tinh?!

Nhà nước ta đang có chủ trương vận động nhân dân tích cực xây dựng, củng cố đê điều; nghiêm cấm nạn phá rừng, đi đôi với việc trồng thêm hàng triệu héc-ta rừng phủ xanh đất trống, đồi trọc. Đây là chủ trương đúng đắn và hợp lí, được mọi người đồng tình.

Chẳng lẽ Sơn Tinh lại thua Thủy Tinh? Chuyện xảy ra từ ngàn xưa nhưng vẫn là bài học thiết thực trong cuộc sống hôm nay, cháu con cần ghi nhớ.

Phát biểu cảm nghĩ về truyện Sơn Tinh Thủy Tinh – Bài làm 3

Em sinh ra và lớn lên ở vùng đồng bằng Bắc Bộ. Hàng năm, cứ đến tháng sáu, tháng bảy là vùng đồng bằng Bắc Bộ lại sảy ra mưa bão, bà em thưởng kể truyện truyền thuyết “Sơn tinh Thủy tinh” giải thích cho nguyên nhân lũ lụt này. Đây là một trong những truyền thuyết mà em yêu thích nhất.

Truyện kể rằng vào thời vua Hùng thứ mười tám có một người con gái mang tên Mị Nương “sắc đẹp tuyệt trần”, được vua cha hết mực yêu thương và muốn kén cho nàng một người chồng xứng đáng. Em đã từng nghe rất nhiều truyện dân gian về các vị vua thời xưa muốn kén phò mã cho công chúa. Hẳn là công chúa luôn xinh đẹp, nết na, hội tụ đầy đủ phẩm chất công – dung – ngôn – hạnh mới được vua cha hết lòng như thế. Chắc hẳn, những người được chọn là phò mã cũng phải là những người giỏi giang, có đức có tài mới vừa ý nhà vua.

Xem thêm:  Nghị luận về lòng khiêm tốn – văn 9

Một hôm có hai chàng trai đến xin ra mắt nhà vua để cầu hôn công chúa xinh đẹp Mị Nương. Người đầu tiên là Sơn Tinh. “Một người ở vùng núi Ba Vì tuấn tú, tài giỏi khác thường. Chỉ tay về phía Đông, phía Đông biến thành đồng lúa xanh. Chỉ tay về phía tây, phía Tây mọc lên hàng dãy núi”. Cùng đến xin kén rể là Thủy tinh ở vùng biển Đông, “gọi gió gió đến, hô mưa mưa về”. Đọc tới đây, hẳn là ai cũng thấy sự giỏi giang của cả Sơn tinh và Thủy tinh, cả hai đều rất xứng đáng làm rể vua Hùng. Nhân dân từ xưa đã sáng tác nên truyện truyền thuyết với các yếu tố kỳ ảo, chỉ cần chỉ tay một cái đã hiện ra đồng lúa, dãy núi rồi gọi được cả mưa và gió. Những yếu tố kỳ ảo này khiến cho truyện trở nên hấp dẫn và có sức cuốn hút đối với người nghe, đặc biệt đi vào tuổi thơ của mỗi người Việt.

Nhà vua băn khoăn không biết chọn ai, một người là chúa miền non cao, một người là chúa miền nước thẳm. Vua bèn đưa ra yêu cầu về đồ lễ vật và nói ngày mai ai mang tới trước sẽ được cưới Mị Nương. Lễ vật gồm có “một trăm ván cơm nếp, hai trăm nệp bánh trưng, voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao”. Yêu cầu nhà vua đưa ra có vẻ rất hợp lý nhưng điểm qua những lễ vật vua Hùng yêu cầu thì đó đều là những lễ vật dễ tìm ở vùng đồng bằng, vùng núi nhưng lại khó tìm ở miền biển. Hẳn là nhà vua có sự ưu ái cho chàng Sơn tinh. Có lẽ do thời bầy giờ, đất nước ta nền văn minh lúa nước lâu đời, lấy nền nông nghiệp làm trọng và rất sợ thiên tai lũ lụt ảnh hưởng đến nền nông nghiệp nên có lẽ tài năng làm ra cánh đồng lúa, những ngọn núi cao của Sơn tinh đã được lòng vua cha.

Sáng hôm sau, chàng Sơn Tinh đến trước được đưa Mị Nương về. Thủy Tinh đến sau nên tức giận bèn hô mưa gọi gió gây bão lụt “ngập lúa, ngập đồng, ngập nhà, ngập cửa”. Sơn tinh “không hề nao núng”  làm phép màu “bốc từng quả đồi, rời từng dãy núi, chặn đứng dòng nước lũ. Nước dâng cao bao nhiêu, Sơn tinh lại làm cho đồi mọc cao lên bấy nhiêu”. Hai bên giao chiến ròng rã mấy tháng trời, cuối cùng Thủy tinh đuối sức rút quân về. Vậy là không ngoài dự đoán, Sơn tinh đã tới trước. Các yếu tố kỳ ảo lại tiếp tục được vận dụng sâu sắc trong cuộc chiến rất ác liệt giữa Sơn tinh và Thủy tinh khiến truyện trở nên cực kỳ hấp dẫn đối với em cũng như các bạn đọc khác. Điều đó cũng tượng trưng cho sức mạnh và ước mơ chiến thắng thiên tai, lũ lụt của nhân dân ta. Thủy Tinh chính là đại diện cho thiên tai, lụt lội, gây hại cho mùa màng và con người. Còn Sơn tinh là đại diện cho ý chí, mong ước của người Việt từ thời xa xưa.

Hàng năm, Thủy tinh đều gây mưa bão, giao chiến để trả thù Sơn tinh nhưng đều thua cuộc. Đó là chi tiết hay giải thích hiện tượng mưa lũ hàng năm ở Bắc Bộ nước ta.

Truyền thuyết Sơn Tinh là một truyện đặc sắc, gắn liền với tuổi thơ chúng em. Truyện không chỉ ca ngợi , hăng say lao động và khao khát chiến thắng thiên tai, mà còn ca ngợi công lao của các vua Hùng đã có công dựng nước. Truyện mang đến cho chúng ta những giây phút lý thú với chi tiết kỳ ảo, hoang đường. Truyện đã mang lại cho trẻ em những kỷ niệm đẹp đẽ để rồi hàng năm mỗi mùa mưa tới lại được ngồi lắng nghe truyện “” của bà, của mẹ.

Topics #Cảm nghĩ #chiến thắng #con người #cuộc sống #dũng cảm #hiện nay #lao động #lũ lụt #phát biểu cảm nghĩ #Sơn Tinh #Sơn Tinh Thuỷ Tinh #thời gian #Thủy Tinh #tinh thần dũng cảm #tưởng tượng #ước mơ #văn minh